Nước trong quá thì không có cá

Nước trong quá thì không có cá

(GDTĐ) – ??? Em là một giáo viên trẻ, sống nghiêm túc, chăm chỉ học tập và làm việc, không đua đòi, chơi bời, không cờ bạc rượu chè. Em công tác ở trường gần 3 năm, không kể thời gian gần một năm dạy thỉnh giảng. Em được thầy hiệu trưởng đánh giá tích cực, có chuyên môn vững vàng, trình độ tin học và ngoại ngữ của em cũng khá. Em là một trong những người có thể soạn giáo án điện tử cho 100% bài dạy của mình. Năm học vừa rồi em thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện và đoạt giải nhì.

Có một điều làm em khó nghĩ. Em rất muốn mọi người thân thiện với em sao họ cứ né tránh? Em được sếp tin cậy, nhưng đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp nữ lại lạnh nhạt, xa lánh. Vậy làm sao để mọi người thân thiện và gần gũi với mình?

(Vi Hoàng T., trường THCS M)

*** Các nhà tâm lý học đưa ra nhận định rằng những người tài giỏi được yêu thích hơn những người yếu kém, thế nhưng những người tài giỏi song lại bộc lộ một vài “nhược điểm” nhất định lại nhận được nhiều cảm tình của mọi người nhất. Những người quá hoàn mỹ thường để lại cho người ta ấn tượng đó là con người siêu việt quá, thoát tục quá, cao vời quá, rất được kính trọng song chỉ “kính nhi viễn chi” tức là đứng xa mà ngưỡng mộ thôi. Dân gian cũng nhắc: “Nước trong thì không có cá; người tốt quá thì không có ai chơi”.

Bây giờ trở lại vấn đề của bạn. Bạn là người hoàn hảo, được sếp tin cậy, điều đó thật tốt. Bạn muốn mọi người yêu mến, thân cận với mình, nhưng bạn cần xem lại bản thân bạn đã gần gũi thân tình với mọi người chưa? Trong giờ giải lao, anh em ngồi nói chuyện vui, trao đổi thông tin, thậm chí chỉ nói chuyện phiếm để “xả xì trét” trong phòng hội đồng hay phòng giáo viên, bạn có tham gia hay ngồi một chỗ đọc sách, lướt web? Khi mọi người vui vẻ đi uống vài cốc bia, bạn có đi hay ngồi trong văn phòng vào mạng, soạn giáo án? Khi có công việc chung, bạn có xắn tay cùng mọi người làm việc hay cho rằng đó là việc của họ? Khi ai đó ốm đau, gia đình gặp chuyện không vui, bạn có ân cần thăm hỏi không? Nói chung bạn có làm những gì để mọi người cảm thấy “tay này bình dân ra phết, cũng tếu táo, cũng hóm hỉnh song rất tình cảm với mọi người, nói chung chơi được!” không?

Nói tóm lại, ai cũng có thể và cũng muốn làm cho mọi người yêu mến mình, nhưng chỉ có những người luôn cố gắng đem lại niềm vui cho người khác một cách tự nhiên, chân thành, thân ái thì mới được người khác yêu mến! Chúc bạn thành công.

Đinh Đoàn – nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 111, tháng 3/2019