Nhà toàn con gái

Nhà toàn con gái

(GDTĐ) – Giờ đi đâu, ông bà Ba cũng bảo “nhờ trời” mới đẻ được mấy đứa con gái này. Các gia đình có con trai cứ mong con mình được như mấy đứa con gái của ông bà…

 

Nghe tin cô út nhà bà Ba ở bên Úc đang làm thủ tục bảo lãnh cho bố mẹ sang chơi, cả xóm nhỏ quê tôi râm ran từ trên xuống dưới. Ai cũng bảo ông bà Ba thế mà sướng, tầm này tuổi có người chưa bao giờ ra khỏi lũy tre làng vậy mà ông bà du lịch từ Nam chí Bắc, giờ lại còn đi nước ngoài. Ai bảo sinh toàn con gái là khổ chứ ông bà đến giờ phút này sướng không ai bằng.

Ảnh minh họa

Trước đây, ông Ba là người “cuồng” con trai nhất xóm. Cũng vì thế mà ông bắt vợ sinh đến lúc nào có con trai mới thôi nhưng bà Ba đẻ đến lần thứ ba thì sức khỏe có vấn đề. Bấy giờ bà Ba kiên quyết không sinh nữa dù ông tạo bao nhiêu áp lực. Bà bảo cùng lắm là ly hôn rồi ôm ba đưa con gái đi để ông lấy vợ khác sinh con trai. Một thời gian, người ta thấy ông Ba có ý định làm thế thật, nhất là khi mấy ông bạn mang nặng tư tưởng phải “có thằng chống gậy” xúi bẩy ông rằng: “Vợ và mấy đứa con gái không bỏ thì cứ để đấy, ra ngoài “gửi” con trai là được”. Lòng ông chao đảo trước kế sách đó nhưng rồi mấy đứa con gái cứ quấn quýt khiến ông không đành lòng làm chuyện có lỗi với vợ con.
Ba đứa con gái của ông từ nhỏ đến lớn đứa nào đứa nấy nõn nà, trắng trẻo, ngoan ngoãn, ai nhìn cũng yêu. Không ít lần, ông Ba chán cảnh nhà toàn “vịt giời”, ra ngoài lại bị bạn bè chế giễu, họ hàng toàn cho ngồi mâm dưới bèn lấy rượu giải sầu. Cứ mỗi lần uống say, ông ngật ngưỡng về nhà chửi bới om xòm. Từ xa nghe tiếng cha quát tháo, mấy đứa con gái bảo nhau đứa pha nước, đứa lấy khăn lau mặt, đứa lấy xô chậu, đứa nấu cháo. Ông chửi mắng thế nào chúng cũng một điều vâng hai điều dạ khiến ông không thể làm càn mãi. Lớn đi học, mấy chị em dìu dắt nhau học hành chăm chỉ, giấy khen treo đầy nhà. Năm nào ông cũng lần lượt đưa con gái đi nhận phần thưởng khắp nơi. Chỉ những lúc này, ông Ba mới ngẩng cao đầu tự hào với làng xóm.
Dòng họ ông mấy năm nay mở quỹ khuyến học, các gia đình có “đinh” con trai năm nào cũng lác mắt vì thấy mấy đứa con gái ông Ba nhận hết suất thưởng này đến suất thưởng khác. Có người còn nói đùa, ông Ba chẳng phải đóng suất tiền “đinh” nào (vì không có con trai) mà toàn được nhận tiền về. Đám con gái nhà ông đã khiến cho họ hàng nể phục từ đó. Chẳng hiểu có phải vì lòng hiếu học của mấy đứa con gái thôi thúc hay vì những lời ngon ngọt thủ thỉ của chúng suốt ngày rót vào tai: “Bố cố gắng cho chúng con học tới đại học nhé, chúng con sẽ làm cho bố rạng danh nhất xóm này”, mà ông quyết chí đầu tư chúng ăn học đàng hoàng. Nhà nuôi được lứa lợn, lứa nghé nào sau khi bán có tiền, thay vì để sắm sửa tiện nghi thì ông cho vào tài khoản ATM của mấy đứa con gái trọ học trên thành phố.
Ông chấp nhận ăn kham mặc khổ, còn bắt bà tằn tiện cả những lúc đau ốm để lo cho chúng. Thấy ông bà vất vả như thế, có người còn chế giễu bảo “con trai đầu tư thế cũng đáng, chứ con gái lo như vậy thì “lỗ nặng” vì chúng trước sau gì cũng theo chồng”. Ông nghe nhưng bỏ ngoài tai, cứ lầm lũi vì mấy đứa con gái ấy.
Con gái lớn của ông học đại học năm thứ hai thì nhận được học bổng nước ngoài. Ngày con gái về quê báo sẽ sang tây học, ông Ba đi khoe khắp làng. Cũng đúng thôi, ở làng này lâu nay chỉ có đám con trai đi tây nhưng theo con đường xuất khẩu lao động. Để lo cho chúng đi, bố mẹ còng lưng với một khoản vay nợ to đùng. Có đứa đi mấy năm gửi được ít tiền về trả nợ, có đứa còn chẳng gửi được đồng nào mà còn bắt bố mẹ vay tiền gửi sang để mua vé máy bay về nước. Vậy nên việc con gái ông đi tây chẳng mất đồng nào mà sau này còn dành dụm được ít gửi về cho bố mẹ lo cho em ăn học khiến ông bà tự hào quá đỗi.
Những đứa sau cũng theo chân chị đi vào các trường đại học, cao đẳng. Học giỏi, xinh đẹp nên ra trường chúng đều tìm được việc làm ngay. Hàng năm cơ quan cho đi nghỉ mát là chúng đăng ký cho bố mẹ đi cùng. Khi con gái ông đến tuổi lấy chồng, chúng lại một lần nữa khiến cho bố mẹ ngẩng cao đầu hãnh diện với mọi người. Các anh con rể nào cũng thành đạt, khá giả, hiếu thuận với bố mẹ vợ.
Giờ thì đi đâu, ông bà Ba cũng bảo “nhờ trời” mới đẻ được mấy đứa con gái này. Các gia đình có con trai cứ mong con mình được như mấy đứa con gái của ông bà cũng không phải dễ.