Cẩn thận với đồ chơi “đẹp, rẻ nhưng… độc hại”

Cẩn thận với đồ chơi “đẹp, rẻ nhưng… độc hại”

(GDTĐ) – Theo khảo sát, đồ chơi Trung Quốc tuy không còn độc chiếm thị trường như những năm trước nhưng vẫn chiếm được “cảm tình” của nhiều trẻ nhỏ…

 

Càng lòe loẹt càng đắt hàng
Năm nay, tràn ngập các cửa hàng trên trục phố Lương Văn Can, Hàng Mã là đồ chơi Minion, một nhân vật trong bộ phim hoạt hình ăn khách nhất năm 2015. Chỉ cần lắp pin, Minion phát sáng sẽ nhảy múa, hát nói liên tục với những bản nhạc vui nhộn được cài sẵn. Theo chủ cửa hàng 44 Hàng Mã, trẻ nhỏ thường dễ bị thu hút bởi đồ chơi nhiều màu sắc, phát ra âm thanh… Hiện nay đa phần người dân chọn mua cho con đồ chơi Trung Quốc vì chúng đáp ứng các tiêu chí trên lại có giá rẻ.
Bên cạnh đó, các mặt hàng đèn, gậy, búp bê… phát sáng từ mùa trung thu năm trước, nhưng năm nay vẫn chưa hết “sốt”. Những sản phẩm như cốc, mũ, ca, đèn ngủ… phát sáng từ 1 đến 7 màu được nhiều trẻ em thích thú. Có nhiều đồ chơi lạ hơn như đồ chơi hình quả cầu phát sáng lung linh chẳng khác nào đèn chùm rực rỡ trong các quán bar. Ông chủ cửa hàng đồ chơi số 85T Hàng Lược khẳng định, cửa hàng ông có hai dòng đồ chơi xuất xứ chính từ Sài Gòn và Trung Quốc. So sánh giữa hai món đồ thì đồ chơi Sài Gòn không hề kém cạnh, có nhạc véo von rất hay, lại là nhạc tiếng Việt, không phải nhạc “xì xồ” như đồ chơi ngoại nhưng vì đắt hơn đồ chơi Trung Quốc từ 20-40.000 đồng/sản phẩm, lại không nhiều tính năng và thay đổi mẫu mã theo kịp thị hiếu trẻ nhỏ như hàng Trung Quốc nên không… được lòng trẻ nhỏ.

Nhiều phụ huynh mua đồ chơi vì bắt mắt, sặc sỡ mà không hay biết nhiều nguy cơ tiềm ẩn

 

Không chỉ đồ chơi phát sáng, nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực như súng bắn đạn nhựa vẫn được bày bán công khai, chỉ khác là năm nay hình dáng của súng thiết kế “hiền” hơn, ẩn mình bên trong vỏ bọc của những con cá, con rồng… Tuy nhiên, loại súng này vẫn đóng gói kèm với một túi đạn nhựa. Ngày 15/9 vừa qua, Đội Quản lý Thị trường số 2 phối hợp với CA quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra phát hiện, thu giữ hơn 5.000 sản phẩm đồ chơi nhập lậu và đồ chơi thuộc danh mục hàng cấm tại các điểm tập kết hàng hóa ở vỉa hè 41 Cầu Đông, 14 Hàng Cá, 819 Hồng Hà, 39D Lý Quốc Sư, 42 Hàng Mã, vỉa hè 43 Hàng Mã, 19 Nguyễn Thiện Thuật. Toàn bộ số đồ chơi này đều là hàng hóa nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, trong đó có hơn 200 sản phẩm là súng nhựa có đạn, súng phun nước, kiếm nhựa… nguy hiểm.

Đừng “nhắm mắt” mua đồ chơi nguy hại cho con
Không chỉ cho con trẻ chơi liên tục đồ chơi phát sáng, nhiều cha mẹ còn cho con mang về phòng riêng làm đèn ngủ. Tuy nhiên, nhiều người không hề hay biết, loại ánh sáng nhấp nháy muôn màu sắc phát ra từ những đồ chơi không rõ xuất xứ, nguồn gốc này rất gây hại cho mắt của trẻ, khiến thị lực giảm nghiêm trọng. Một số loại ánh sáng mạnh như tia laser có thể khiến mắt bị hỏng giác mạc, thậm chí mù lòa. Bác sĩ Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên cao cấp Bộ Y tế cho biết, những loại ánh sáng mờ đục, không rõ ràng, lập lòe rất có hại cho thị lực của cả người lớn lẫn trẻ em. Ánh sáng càng rực rỡ, càng pha trộn lẫn nhiều màu sắc, phát tán rộng càng khiến mắt phải điều tiết liên tục, nhanh mỏi, thậm chí “quá sức” với mắt trẻ em. Trẻ nhỏ sẽ phải tận dụng hết lượng vitamin A để ngắm nghía đồ chơi. Những phụ huynh cho phép con cái mang vào phòng ngủ là cách chiều con không có hiểu biết, vô khoa học.
Ông Đại nói: “Tùy thuộc vào tần số cũng như thời gian tiếp xúc mà ánh sáng tác động đến thị lực trẻ em khác nhau. Nhưng trẻ em vốn rất háo hức, rất thích thú với những đồ chơi lấp lánh, thường sẽ chơi liên tục đến khi nào món đồ chơi đó hết pin, thời gian tiếp xúc với ánh sáng nhiều, mắt phải điều tiết liên tục sẽ dẫn đến mắt trẻ bị khô, mỏi và giảm dần thị lực”.  Chưa kể, chất tạo màu trong những đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây các bệnh về da, mùi từ loại đồ chơi nhựa có thể gây các bệnh về hô hấp…

Đồ chơi cần mang lại cảm giác an toàn cho trẻ. Bất cứ đồ chơi nào càng nhiều tính năng càng khiến trẻ phải “dốc sức” để tiếp nhận, nghĩa là phải căng tai căng mắt, rồi gây “nghiện” đều không tốt cho tinh thần và sức khỏe của trẻ em. Vì thế cha mẹ trước khi bỏ tiền mua đồ chơi cho con hãy thận trọng, chọn loại đồ chơi an toàn, ánh sáng và âm thanh dịu nhẹ, phù hợp với trẻ.

 

Theo Phụ nữ Thủ đô